วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม 2024

ส่งไม้ต่ออธิบดีธนารักษ์ใหม่ สานภารกิจ 3 ด้าน ปั้นรายได้

ธนารักษ์ฝากการบ้านอธิบดีคนใหม่ สานต่องานสำคัญ 3 ด้าน “จัดระเบียบที่ราชพัสดุ-ประเมินราคาที่ดินรอบใหม่-เปิดประมูลเขตเศรษฐกิจพิเศษ 3 แห่ง” มั่นใจนำส่งรายได้ปีนี้ตามประมาณการ แต่ไม่ทะลุหมื่นล้านตามที่ตั้งใจ เหตุผลกระทบโควิด

นายยุทธนา หยิมการุณ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า ตนจะเกษียณอายุราชการสิ้นเดือน ก.ย.นี้ โดยภารกิจของกรมธนารักษ์นั้น อยากฝากให้อธิบดีคนใหม่สานต่อโครงการจัดระเบียบที่ราชพัสดุ ที่มีการบุกรุก โดยเข้าไปจัดให้ผู้บุกรุกเช่าแทน ขณะนี้ดำเนินการไปแล้ว 80% ยังเหลืออีก 20% นอกจากนี้ ยังรวมถึงการจัดระเบียบที่ราชพัสดุที่ใช้งานผิดประเภทเช่น กรณีเช่าที่ราชพัสดุเพื่อใช้ในการเกษตร แต่กลับนำไปใช้เชิงพาณิชย์ เป็นต้น

ยังมีเรื่องการประเมินราคาที่ดินรอบใหม่ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการสร้างระบบ ซึ่งมีความสำคัญกับทุกฝ่าย ทั้งในเรื่องการเก็บภาษีและรายได้รัฐ

“อีกเรื่อง ก็คือ การเปิดประมูลเขตเศรษฐกิจพิเศษ 3 แห่ง ได้แก่ เขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดนหนองคาย เขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดนมุกดาหาร และเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดนตาก ซึ่งได้ผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไปแล้ว และที่ผ่านมากรมธนารักษ์ได้กำหนดสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ไว้แล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนเตรียมเปิดประมูล” นายยุทธนากล่าว

นายยุทธนากล่าวอีกว่า ขณะนี้กรมธนารักษ์จัดเก็บรายได้นำส่งรัฐแล้วกว่า 7,000 ล้านบาท ซึ่งมั่นใจว่าในปีงบประมาณ 2564 จะสามารถทำได้ตามประมาณการเอกสารงบประมาณที่กำหนดไว้ที่ 7,400 ล้านบาท แต่จะต่ำกว่าเป้าหมายที่กรมตั้งไว้ว่าจะเก็บรายได้ในปีนี้ให้ได้ไม่ต่ำกว่า 10,000 ล้านบาท เนื่องจากเจอผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งกระทบการเปิดประมูลโครงการขนาดใหญ่ โดยเฉพาะเขตเศรษฐกิจพิเศษต่าง ๆ ทำให้ดำเนินการไม่ทันในปีงบประมาณนี้

อย่างไรก็ดี ก่อนสิ้นปีงบประมาณมีรายได้เข้ามาเพิ่มเติมอีกกว่า 300 ล้านบาท จากการเปิดประมูลที่ราชพัสดุที่ได้มาจากการยึดทรัพย์จากผู้กระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน และกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ในเฟสที่ 2

“การเปิดประมูลที่ราชพัสดุที่ได้มาจากการยึดทรัพย์ในรอบนี้ เดิมเราคาดว่าจะสร้างรายได้เข้ารัฐเพิ่ม 400 ล้านบาท แต่เนื่องจากมีปัญหากรณีที่ราชพัสดุติดทะเลที่ชะอำ จ.เพชรบุรี มีปัญหาเรื่องทางเข้าออก จึงไม่ได้ถูกประมูลในรอบนี้ด้วย ทำให้รายได้หายไปราว 100 ล้านบาท อย่างไรก็ดี กรมจะเข้าไปเจรจากับเอกชน เพื่อเพิ่มมูลค่าที่ดินดังกล่าวในการเปิดประมูลในครั้งถัดไป” นายยุทธนากล่าว

อธิบดีกรมธนารักษ์กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ จะมีรายได้จากการเปิดประมูลสนามกอล์ฟบางพระ จ.ชลบุรี ซึ่งครบกำหนดปิดรับซองเอกสารข้อเสนอราคาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยพบว่า มีเอกชน 1 ราย เสนอยื่นซองมาให้กรมพิจารณา ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบเอกสารต่าง ๆ ว่าเข้าข่ายเงื่อนไขที่กรมกำหนดหรือไม่ โดยเฉพาะในเรื่องค่าธรรมเนียม จะต้องเสนอไม่ต่ำกว่า 283 ล้านบาท โดยหากตรวจสอบแล้วผ่านเกณฑ์ ก็จะมีรายได้จากส่วนนี้เข้ามาเพิ่มเติม

ล่าสุด ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 14 ก.ย.ที่ผ่านมา มีมติเห็นชอบแต่งตั้งนายประภาศ คงเอียด ที่ปัจจุบันเป็นอธิบดีกรมบัญชีกลาง ให้มาดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมธนารักษ์ มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2564 ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งเป็นต้นไป

  • เช็กสิทธิ ม.40 กลุ่มสมัครใหม่ 19 จังหวัด รับเงินเยียวยา 5,000 บาท
  • 15 ปี 19 กันยา ยึดอำนาจทักษิณ จุดเปลี่ยน 3 ป.ในสายตา “เสรีพิศุทธ์”
มุกดาหาร

มุกดาหาร

หอแก้วสูงเสียดฟ้า ภูผาเทิบแก่งกะเบา แปดเผ่าชนพื้นเมือง ลือเลื่องมะขามหวาน กลองโบราณล้ำเลิศ ถิ่นกำเนิดลำผญา ตระการตาชายโขง เชื่อมโยงอินโดจีน

WordPress › ผิดพลาด

เกิดข้อผิดพลาดร้ายแรงบนเว็บไซต์นี้

Learn more about troubleshooting WordPress.