วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม 2024

ยาบ้าเกรดต่ำทะลักเข้าไทยจัดโปรรุกตลาดอีสาน เม็ดละ 5-7 บาทเจาะกลุ่มผู้เสพหน้าใหม่-แรงงาน

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์


นครพนม – ตรวจยึดได้รายวัน ยาบ้าเกรดต่ำลอบนำเข้าทำการตลาดลูกค้าชาวอีสาน เน้นเจาะกลุ่มผู้เสพหน้าใหม่กลุ่มวัยเรียนวัยรุ่นและกรรมกรแรงงาน เผยมีส่วนผสมยาฆ่าแมลง ลดต้นทุนให้ราคาถูกลง ขายเม็ดละไม่ถึง 10 บาท ออกฤทธิ์แรง เสพเกินขนาดอาจถึงตาย พบบัญชีลูกค้าส่งปลายทางทั่วอีสาน คราวนี้ยึดได้อีกกว่า 2 แสนเม็ด แค่สัปดาห์เดียวยึดได้เกือบ 10 ล้านเม็ด


เมื่อเวลา 13.00 น. วันนี้ (26 ก.พ.) ที่กองร้อยทหารพราน 2109 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 21 กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี บ้านเหล่าหนาด ต.พนอม อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม พ.อ.สุริวัชร์ อัครพรเดชาพงษ์ ผู้บังคับการกรมทหารพราน 21 ผบ.ฉก.ทพ.21 ร่วมกับ พ.อ.วรวุฒิ สำราญ ผบ.บก.ควบคุมที่ 1 ร.อ.ธนากร นาเหล็ก ผบ.ร้อย.ทพ.2109 และเจ้าหน้าที่ทหารพรานชุดปฏิบัติการปราบปรามยาเสพติด แถลงข่าวผลการจับกุมขบวนการค้ายาบ้าข้ามชาติ จำนวน 1 ราย คือ นายสาธิต สุรินาม อายุ 25 ปี ชาว บ.นาข่าท่า ต.พะทาย อ.ท่าอุทน พร้อมของกลางยาบ้า จำนวน 2 กระสอบ ตรวจสอบภายใน พบยาบ้าบรรจุเป็นแพกเกจกันชื้น จำนวน 102 มัด มีตัวอักษร ภาษาอังกฤษ สีน้ำเงิน Y1 เป็นสัญลักษณ์ที่มาของยาบ้า

จากข้อมูลการจับกุม พบว่ามีการผลิตในพื้นที่ฝั่งตรงข้ามชายแดนภาคเหนือ ตรวจนับยาบ้าได้จำนวนทั้งหมด 204,000 เม็ด มูลค่า 2 ล้านบาท เป็นยาบ้าเม็ดสีส้ม มีตัวอักษร WY จากข้อมูลเชิงลึกของเจ้าหน้าที่ พบเป็นยาบ้าเกรดต่ำ ใช้สารฆ่าแมลงเป็นสารตั้งต้นแทนแอมเฟตามีน ออกฤทธิ์กดประสาทแรง เสพปริมาณมากอาจถึงตาย ที่กำลังทะลักนำเข้าตามแนวชายแดน เพื่อทำการตลาดกับลูกค้ากลุ่มเยาวชน และกรรมกรแรงงานทาสยาบ้า มีราคาซื้อขายเม็ดละประมาณ 5-7 บาท ทำให้ช่วงนี้มีการจับกุมบ่อยครั้ง


เชื่อว่ากำลังรุกทำการตลาดในพื้นที่อีสาน เนื่องจากการจับกุมทุกครั้งจะมีการระบุชื่อปลายทางหลายจังหวัดในพื้นที่อีสาน เช่น จ.นครพนม จ.มุกดาหาร จ.บึงกาฬ จ.หนองคาย รวมถึงพื้นที่จังหวัดตอนใน มี จ.สกลนคร จ.อุดรธานี จ.กาฬสินธุ์ และ จ.ขอนแก่น

สำหรับการจับกุมครั้งนี้ สืบเนื่องจากชุดปฏิบัติการปราบปรามยาเสพติด หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 21 กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี ได้สืบทราบว่าจะมีการลักลอบนำเข้ายาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้าน สปป.ลาว โดยจะมีการลำเลียงจากประเทศเพื่อนบ้าน ตรงข้ามชายแดนภาคเหนือ ลำเลียงผ่านประเทศเพื่อนบ้าน เข้ามาทางชายแดนอีสาน หลังจากมีข้อมูลเบาะแสการทะลักนำเข้าบ่อยครั้งในพื้นที่อีสาน


โดยใช้วิธีการลำเลียงแบบกองทัพมด ใช้ชาวประมงหาปลาตามลำน้ำโขง รับจ้างขนส่งมาพักตามแนวชายแดน จนกระทั่งมีการจับกุมได้เมื่อคืนที่ผ่านมา ขณะผู้ต้องหาไปติดต่อรับยาบ้ามาพักไว้ในพื้นที่ชายแดน บ.นาข่าท่า ม.7 ต.พะทาย อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม

เจ้าหน้าที่กำลังทหารพรานจึงสกัดตรวจยึดไว้ได้ พร้อมตรวจยึดของกลางยาบ้า นำมาตรวจสอบ ประสานหน่วยงานความมั่นคง สืบสวนขยายผลติดตามผู้ร่วมขบวนการมาดำเนินคดีตามกฎหมาย ส่วนผู้ต้องหาสารภาพรับจ้างขนได้ค่าจ้างประมาณ 20,000 บาท


นอกจากนี้ หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 21 กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี จะได้ประสานหน่วยงานความมั่นคงเพิ่มมาตรการเข้ม เนื่องจากพบว่าในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีการตรวจยึดยาบ้าเกรดต่ำ ราคาถูก เข้ามาทำการตลาดขายให้ลูกค้าเยาวชน และกลุ่มแรงงานกรรมกร ทาสยาบ้ามากขึ้น พบสัปดาห์เดียวในพื้นที่ชายแดนอีสานตรวจยึดได้เกือบ 10 ล้านเม็ด และเป็นยาบ้าชนิดเดียวกัน พร้อมมีการส่งรูปแบบใหม่ ระบุปลายทางส่งลูกค้า ชื่อจังหวัดชัดเจนในพื้นที่อีสาน โดยจะได้เพิ่มมาตรการเข้ม ทั้งการติดตามหาข่าวจากประชาชนในพื้นที่

รวมถึงเพิ่มกำลังลาดตระเวนเข้มตลอดชายแดนเหนืออีสานป้องกันการระบาด และเข้มงวดคัดกรองดำเนินการจับกุมทั้งผู้เสพ ผู้ค้า รวมถึงนายทุน ลดการระบาด

มุกดาหาร

มุกดาหาร

หอแก้วสูงเสียดฟ้า ภูผาเทิบแก่งกะเบา แปดเผ่าชนพื้นเมือง ลือเลื่องมะขามหวาน กลองโบราณล้ำเลิศ ถิ่นกำเนิดลำผญา ตระการตาชายโขง เชื่อมโยงอินโดจีน

WordPress › ผิดพลาด

เกิดข้อผิดพลาดร้ายแรงบนเว็บไซต์นี้

Learn more about troubleshooting WordPress.