วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม 2024

“มุกดาหาร” ยืนยันมีความพร้อม จัดศึกสองล้อ “ถนน-เสือภูเขา” สนาม 2

พลเอกเดชา กล่าวว่า การแข่งขันสนามที่ 2 นี้ สมาคมกีฬาจักรยานฯ ยังคงจัดแข่งขันภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ตามคู่มือของสมาคมฯ ที่ผ่านการเห็นชอบจาก ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. อย่างเคร่งครัด พร้อมกับมาตรการพิเศษของสมาคมฯ ที่มีความเข้มข้นมากกว่าเดิม รวมทั้งปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุขของจังหวัดมุกดาหารทุกประการ เนื่องจากสมาคมกีฬาจักรยานฯ มีนโยบายว่า “เราจะไม่ไปแพร่เชื้อให้ใคร และจะไม่ให้ใครแพร่เชื้อมาถึงตัวเรา” สถานการณ์ล่าสุด จังหวัดมุกดาหารมียอดผู้ติดเชื้อเป็นศูนย์ และมีผู้ป่วยที่รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลเพียง 3 รายเท่านั้น

“สมาคมกีฬาจักรยานฯ มีมาตรการให้นักกีฬา และเจ้าหน้าที่ทีมต่าง ๆ ที่จะเดินทางไปแข่งขันทุกคน ต้องลงทะเบียนสมัครแข่งขันผ่านเว็บไซต์ของสมาคมฯ พร้อมทั้งแนบผลการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วยวิธีการ PCR Test ที่มีผลเป็นลบมาในระบบด้วย ซึ่งผลตรวจต้องภายใน 72 ชั่วโมงก่อนแข่งขัน โดยจะไม่มีการเปิดรับสมัครที่บริเวณสนามแข่งขันอย่างเด็ดขาด รวมทั้งต้องทำ Timeline ย้อนหลัง 14 วัน นอกจากนี้นักกีฬาที่เข้าแข่งขันทุกคนต้องทำไลเซนส์ (license) หรือบัตรอนุญาตแข่งขัน รวมทั้งทำประกันอุบัติเหตุด้วย ไม่เช่นนั้นจะไม่มีสิทธิ์ลงแข่งขัน ประการสำคัญต้องปฏิบัติตามมาตรการหลัก 5 ข้อ ของ ศบค. อย่างเคร่งครัด คือ สวมหน้ากากอนามัย, ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์, เว้นระยะห่าง, หลีกเลี่ยงการสัมผัส และจำกัดจำนวนคน” พลเอกเดชา กล่าว

นายกสองล้อไทย กล่าวต่อไปว่า เนื่องจากการแข่งขันจักรยานประเภทถนน และเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย สนามที่ 2 เป็นการจัดแบบจำกัดจำนวนคน ดังนั้นผู้เข้าแข่งขันแต่ละรายการจะมีจำนวนไม่เกิน 200 คน ทั้งประเภทถนน (ไทม์ไทรอัล, โรดเรซ) และเสือภูเขา (ครอสคันทรี่, อิลิมิเนเตอร์) ขอให้นักปั่นรีบสมัครด่วน หากครบตามจำนวนแล้วจะไม่มีการเปิดรับเพิ่มเด็ดขาด นอกจากนี้ก่อนนักกีฬาจะเข้าไปในพื้นที่จัดแข่งขันจะมีการตั้งจุดคัดกรองอย่างเข้มข้น มีการตรวจวัดอุณหภูมิ พ่นน้ำยาฆ่าเชื้อที่รถจักรยาน ล้างเท่าด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ ต้องดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน “หมอชนะ” และสแกน QR Code “ไทยชนะ” เพื่อเช็กอิน รวมไปถึงกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ Bike for Life” ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กับ สมาคมกีฬาจักรยานฯ และจังหวัดมุกดาหาร ก็จะจำกัดจำนวนผู้ร่วมกิจกรรมไม่เกิน 200 คนเท่านั้น และมีจุดคัดกรองที่เข้มข้นเช่นกัน

“เสธ.หมึก” กล่าวอีกว่า สำหรับการแข่งขันจักรยานเสือภูเขา รายการดาวน์ฮิลล์ ในสนามนี้ ไม่สามารถจัดการแข่งขันได้ เนื่องจากพื้นที่จัดแข่งขัน ที่วัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์ อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติมุกดาหาร ซึ่งกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ประกาศปิดพื้นที่ไปจนถึงวันที่ 17 กรกฎาคม แต่จะให้มีการแข่งขันในสนามต่อไป คือสนามที่ 3 ที่จังหวัดจันทบุรี ระหว่างวันที่ 16-18 กรกฎาคม และสนามที่ 4 ที่จังหวัดระยอง ระหว่างวันที่ 6-8 สิงหาคม โดยในปีนี้ สมาคมฯ จะลดการแข่งขันลงเหลือเพียง 4 สนาม เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 แต่เฉพาะในรายการดาวน์ฮิลล์ จะลดเหลือ 3 สนาม ผู้ที่ได้คะแนนรวมสูงสุดในแต่ละรายการจะได้เป็นแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2564 พร้อมกับได้รับถ้วยพระราชทาน

“นอกจากนี้การแข่งขันประเภทเสือภูเขา ที่จังหวัดมุกดาหาร จะมีความพิเศษกว่าสนามอื่นๆ เนื่องจากสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ได้บรรจุลงปฏิทินประจำปี 2021 ในระดับ CN โดยนักปั่นที่ได้แชมป์ รายการครอสคันทรี่ ประชาชนชาย-หญิง รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชายหญิง และรุ่นเยาวชนชาย-หญิง, รายการอิลิมิเนเตอร์ รุ่นประชาชนชาย-หญิง จะได้สิทธิ์สวมเสื้อที่มีลายธงชาติไทย ตามระเบียบของ ยูซีไอ ไปแข่งขันรายการต่างๆ ในฤดูกาล 2022 ที่ ยูซีไอ รับรองทั่วโลก ขณะที่รายการดาวน์ฮิลล์ สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะพิจารณาจัดระดับ CN ในสนามที่ 3 ที่จังหวัดจันทบุรี” นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ กล่าว

พลเอกเดชา กล่าวเสริมว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้กำหนดอัตราส่วนนักกีฬากับเจ้าหน้าที่ โดยนักกีฬา 3 คน จะมีเจ้าหน้าที่ได้ 1 คน กรณีสัดส่วนเกินให้ปัดเศษลงทุกกรณี เช่น นักกีฬา 5 คนก็มีเจ้าหน้าที่ได้ 1 คน แต่ถ้านักกีฬา 6 คนจะมีเจ้าหน้าที่ได้ 2 คน สิ่งสำคัญอีกประการหนึ่งคือการแข่งขันที่จังหวัดมุกดาหาร เป็นการแข่งขันแบบปิด และไม่อนุญาตให้มีผู้ชม ดังนั้นขอให้ผู้ที่ติดตามนักกีฬาทีมต่าง ๆ หรือแฟนกีฬาจักรยานที่ต้องการชมการแข่งขัน ติดตามชมจากการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association รวมทั้งการถ่ายทอดสดจากสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ที่จะถ่ายทอดสดการแข่งขันจักรยานประเภทถนน โรดเรซ ในรายการปั่นสู่ฝันคนวัยมันส์ วันอาทิตย์ที่ 4 กรกฎาคม เวลา 14.00-16.00 น. เต็มอิ่มถึง 2 ชั่วโมงเต็ม

ด้าน “โค้ชตั้ม” พ.อ.อ.วิสุทธิ์ กสิยะพัท ผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย ในฐานะทีมงานฝ่ายเทคนิค เปิดเผยว่า เส้นทางการแข่งขันที่ทีมงานฝ่ายเทคนิคไปสำรวจมานั้น เป็นเส้นทางที่มีความสวยงามและปั่นสนุก โดยมีโปรแกรมการแข่งขันมีดังนี้ วันศุกร์ที่ 2 กรกฎาคม แข่งขันประเภทถนน ไทม์ไทรอัล เริ่มเวลา 09.00 น. เส้นทางเริ่มจากหอแก้วมุกดา ไปยังสามแยกบายพาส เลี้ยวขวาไปทางขึ้นภูมโนรมย์ กลับรถที่เนินโนรี มาเข้าเส้นชัยที่หอแก้วมุกดา ระยะทางรอบละ 10 กม. (รุ่นทั่วไปชาย ปั่น 3 รอบ / รุ่นทั่วไปหญิง, รุ่นเยาวชาย, รุ่นอายุ 30-39 ปีชาย, รุ่นอายุ 40-49 ปีชาย ปั่นรุ่นละ 2 รอบ / รุ่นเยาวชนหญิง, รุ่นยุวชนชาย, รุ่นอายุ 50 ปีขึ้นไปชาย ปั่นรุ่นละ 1 รอบ) ส่วนช่วงบ่ายเป็นกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ” Bike for Life เริ่มเวลา 15.00 น. เส้นทางเริ่มจากหน้าศาลากลางจังหวัดมุกดาหาร เลาะริมแม่น้ำโขงไปยังสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 แล้วกลับมาเข้าเส้นชัยที่ศาลากลางจังหวัดมุกดาหาร รวมระยะทาง 13.5 กม.

พ.อ.อ.วิสุทธิ์ กล่าวต่อไปว่า โปรแกรมการแข่งขันวันเสาร์ที่ 3 กรกฎาคม แข่งขันประเภทเสือภูเขา ครอสคันทรี่ คลาส A เริ่มเวลา 09.00 น. ที่สนามฟุตบอลเดอบุญ ฟิลด์ at เฌอเดอบัว และพื้นที่ในสวนยาง รอบละ 4 กม. (รุ่นทั่วไปชาย ปั่น 6 รอบ / รุ่นทั่วไปหญิง, รุ่นอายุ 17-18 ปีชาย, รุ่นอายุ 30-39 ปีชาย ปั่นรุ่นละ 5 รอบ / รุ่นอายุ 40-49 ปีชาย, รุ่นอายุ 50 ปีขึ้นไปชาย, รุ่นอายุ 17-18 ปีหญิง ปั่นรุ่นละ 4 รอบ) ส่วนช่วงบ่าย เริ่มเวลา 13.00 น. แข่งขันครอสคันทรี่ คลาส B (รุ่นอายุ 19 ปีขึ้นไปชาย ปั่น 5 รอบ / รุ่นอายุ 17-18 ปีชาย, รุ่นอายุ 30-39 ปีชาย ปั่นรุ่นละ 4 รอบ / รุ่นอายุ 40-49 ปีชาย, รุ่นอายุ 15-16 ปีชาย, รุ่นอายุ 13-14 ปีชาย, รุ่นอายุ 15-16 ปีหญิง, รุ่นอายุ 50 ปีขึ้นไปชาย, รุ่นอายุ 17-18 ปีหญิง, รุ่นอายุ 19 ปีขึ้นไปหญิง, รุ่นอายุ 35 ปีขึ้นไปหญิง ปั่นรุ่นละ 3 รอบ) ซึ่งจะมีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association เวลา 09.00-12.00 น. และ 13.00-15.00 น.

สำหรับวันอาทิตย์ที่ 4 กรกฎาคม แข่งขันประเภทถนน โร้ดเรซ เริ่มเวลา 09.00 น. เส้นทางเริ่มจากสนามฟุตบอลเดอบุญ ฟิลด์ at เฌอเดอบัว ปั่นไปยังเส้นบายพาส เลี้ยวซ้ายที่แยกนิคมคำสร้อย แล้วไปปั่นวนในคำเม็ก เซอร์กิต 1 รอบ ก่อนจะกลับมาเข้าเส้นชัยที่สนามฟุตบอลเดอบุญ ฟิลด์ at เฌอเดอบัว ระยะทางรอบละ 7.5 กม. (รุ่นทั่วไปชาย, รุ่นทั่วไปหญิง, รุ่นเยาวชนชาย, รุ่นอายุ 30-39 ปีชาย ปั่นรุ่น 8 รอบ / รุ่นเยาวชนหญิง, รุ่นยุวชนชาย, รุ่นอายุ 40-49 ปีชาย, รุ่นอายุ 50 ปีขึ้นไปชาย ปั่นรุ่นละ 4 รอบ) โดยมีการถ่ายทอดสด รุ่นทั่วไปชาย ทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส (ช่องหลักหมายเลข 3) ระหว่างเวลา 14.00-16.00 น. และการแข่งขันเสือภูเขา อิลิมิเนเตอร์ แข่งที่สนามฟุตบอลเดอบุญ ฟิลด์ at เฌอเดอบัว และพื้นที่ในสวนยาง รอบละ 700 เมตร แข่งขันแบบแพ้คัดออก มีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association ตั้งแต่รอบแรกถึงรอบชิงชนะเลิศ เวลา 09.00-12.00 น.

ทั้งนี้ นักกีฬาที่ต้องการสมัครเข้าร่วมการแข่งขันจักรยานประเภทถนนและเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย สนามที่ 2 รวมทั้งทำไลเซนส์ (license) หรือบัตรอนุญาตแข่งขัน สามารถสมัครและลงทะเบียนทำไลเซ่นส์ ได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมฯ www.thaicycling.or.th โดยสมัครได้ตั้งแต่วันนี้ถึงวันพุธที่ 30 มิถุนายน เวลา 12.00 น. ส่วนการทำประกันอุบัติเหตุ สมาคมฯ ได้ประสานงานกับบริษัทประกันภัย “รู้ใจดอตคอม” ไปตั้งบูธให้บริการในวันแข่งขัน โดยนักกีฬาสามารถทำประกันอุบัติเหตุในราคา 60 บาท กรมธรรม์ครอบคลุมตลอดการแข่งขันทั้ง 3 วัน หรือสอบถามได้ที่ โทร.0-2719-3340-2 ในวันและเวลาราชการ.

มุกดาหาร

มุกดาหาร

หอแก้วสูงเสียดฟ้า ภูผาเทิบแก่งกะเบา แปดเผ่าชนพื้นเมือง ลือเลื่องมะขามหวาน กลองโบราณล้ำเลิศ ถิ่นกำเนิดลำผญา ตระการตาชายโขง เชื่อมโยงอินโดจีน

WordPress › ผิดพลาด

เกิดข้อผิดพลาดร้ายแรงบนเว็บไซต์นี้

Learn more about troubleshooting WordPress.